มาหัดเรียนเขียนโปรแกรม ด้วยการเล่นเกม Code Combat กันดีกว่า

Published on
Programming
2020/04/learn-coding-with-code-combat
Discord

สวัสดีครับ วันนี้มาแนะนำบทความสำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่กำลังสนใจ และหัดเขียนโปรแกรม หรือหัดเขียนโค๊ดกันนะครับ

Link Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=WuDrD98Zt34

เพราะว่าวันนี้ จะมาพูดถึง Code Combat เป็น Platform ที่ช่วยให้เราเรียนเขียนโปรแกรมผ่านการเล่นเกม นั่นเอง ภาษาที่รองรับตอนนี้คือ Python และ JavaScript ครับ มี (Coffee Script เป็น Beta ) และที่สำคัญคือ เป็น Open Source ครับ

ผมเคยแนะนำเว็บ แนะนำ 10 เว็บไซต์สำหรับเรียนเขียนโปรแกรมให้สนุกเหมือนเล่นเกมส์ ไว้เมื่อนานมาแล้ว ลองดูเว็บอื่นๆ เพิ่มเติมได้เช่นกันครับ

วิธีการเรียนของ Code Combat คือ

เล่นเหมือนเกมทั่วไป

เหมือนการเล่นเกมทั่วๆไปครับ เรารับบทเป็น Hero ผ่านด่านไปเรื่อยๆ ซึ่งแต่ละด่าน ก็จะมีโจทย์ให้เราทำ โดยอาศัย Logic และวิธีการทาง Programming นั่นเอง (ไม่ยากมาก คนที่ไม่เคยเขียนโปรแกรม ก็เล่นได้ครับ ค่อยๆศึกษา ค่อยๆ อ่าน ค่อยๆเล่นได้)

มี Item ให้ใช้

เกมนี้ แม้ว่าจะเป็นการฝึกเขียนโปรแกรม แต่ก็จะมี Item ให้เราใช้งาน เช่น เรามีเลือดเยอะขึ้น หรือ เราโจมตีแรงขึ้น หรือบางครั้ง บางอาวุธจะมี Skill พิเศษ ทำให้เราสามารถใช้ method ที่มากขึ้นได้ (ตอนเริ่มต้น Hero เรารู้แค่ 4 methods คือ การเดิน ซ้าย ขวา หน้า หลัง นั่นเอง)

ตลุยด่านไปเรื่อยๆ

วิธีการเล่นก็ไม่ซับซ้อน ตะลุยด่านไปเรื่อยๆ ครับ ซึ่งแต่ละ Dungeon ก็จะมีทั้งฟรี และเสียตัง (เสียตังคือ Subscribe รายเดือน หรือจ่ายครั้งเดียว) แต่ถ้าเราไม่มีงบ หรือใช้แบบฟรี เราก็สามารถเล่น (เรียน) ได้เยอะอยู่เหมือนกันครับ

Item
Map

วันนี้ผมก็เลย ลองทำ Video จากการเล่น Code Combat ตั้งแต่เริ่มต้นเลย สร้าง Accountแล้วก็พาตลุยด่าน มีทั้งหมด 3 Clips ครับ ใน Youtube ซึ่งเอาแค่พื้นฐานนะครับ

เพราะเนื่องจาก Platform นี้ เค้าใช้เรียนกันทั่วโลก และมีนักเรียน มี Class สอนอยู่ ฉะนั้น ผมก็เลยคิดว่า ไม่อยากจะเอาเฉลยมาเผยแพร่นะครับ และได้คุยกับทีมพัฒนาเค้าเหมือนกัน เค้าก็บอกว่า ไม่อยากให้เราเอาเฉลยมาลง อยากให้นักเรียนได้เรียน Platform ของเว็บเค้ามากกว่า และผมก็เห็นด้วยครับ

เพราะสิ่งที่จะมีประโยชน์กับเรา คือเราต้องลงมือทำ ลงมือปฎิบัติ เรียนรู้เอง ซึ่งแค่นั่งดู นั่งฟัง มันก็ไม่ได้ประโยชน์มากเท่าไหร่ ฉะนั้น ผมก็สนับสนุน ให้ทุกคน ไปลองเล่น ลองเรียนเองเลย และถ้าเกิดปัญหาอะไรตรงไหน ก็มาสอบถามได้เลยครับ

โดยอนาคต ผมอาจจะทำเป็น Hint หรือสรุป แต่ละ Dungeon ว่าตรงส่วนไหนที่ยาก ที่ควรจะคิด เป็นเหมือน Guide มากกว่า ไม่เฉลยทั้งหมดนะครับ (จริงๆ ตัว Hint ของเว็บก็เหมือนเฉลยแล้วนะ ถ้าเราอ่าน เราทำความเข้าใจดีๆ)

และหากว่าใครที่ปัญหาใหญ่เลย คือภาษาอังกฤษไม่เก่ง ก็ถามมาได้เช่นกันครับ ว่าด่านนี้ ให้ทำอะไร หรือไม่รู้ว่าเค้าให้ทำอะไร ยังไง ซึ่งผมแม้จะไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษมาก ก็คิดว่า พอช่วยได้ครับ


สุดท้าย อยากให้เพื่อนๆ น้องๆ ได้ไปลอง และก็แนะนำ สำหรับใคร หรือมีใครที่รู้จักอยากหัดเขียนโปรแกรม หัดเขียนโค๊ด ก็ลองดูเว็บนี้ได้เช่นกันครับ และข้อดีคือ ผมมองว่ามันเหมาะกับเด็ก ซึ่งจากที่ผมไปอ่านมา เค้าบอกว่าคนใช้ Platform นี้ ส่วนใหญ่จะอยู่ระดับไม่เกิน 15ปี มากกว่า ระดับอื่นครับ

ซึ่งพอเป็นงี้ ผมก็มองว่า อาจจะเหมาะกับเด็กๆ หรือระดับประถม มัธยม ที่อยากหัดเขียนโปรแกรมก็ได้ครับ ข้อเสียอย่างเดียว คือเรื่องภาษาอังกฤษเท่านั้น (ซึ่งตัวเว็บเค้าก็ให้เราไปช่วยแปลได้นะครับ ถ้าหากใครเก่งภาษา ก็ไปช่วยได้เลย)

นอกจากจะได้ความรู้ เราก็ได้ความสนุกไปด้วย จริงมั้ย?

สวัสดีครับ

Happy Coding ♥️

Buy Me A Coffee
Authors
Discord